ĐIỂM CHUẨN NGÔN NGỮ CLB CANADA

Điểm chuẩn ngôn ngữ Canada (CLB – Canadian Language Benchmark) là một hệ thống đánh giá về điều kiện cần đầu tiên khi bạn có kế hoạch nhập cư Canada, cũng giống như các nước khác, Canada cũng có những quy chuẩn riêng về ngôn ngữ cho người nhập cư, để đảm bảo việc hòa nhập cuộc sống của họ sau này.

Bảng quy đổi điểm chuẩn ngôn ngữ Canada nhằm quy đổi số điểm đạt được của các bài kiểm tra trình độ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, là một quy trình bắt buộc để nhập cư thông qua hệ thống Express Entry và nhiều chương trình nhập cư Canada khác.

Bảng Điểm Chuẩn Ngôn Ngữ CLB

bảng điểm CLB tại Canada

Chi tiết về CLB:

bảng chỉ số CLB

Nhiều chương trình nhập cư Canada khác, bao gồm cả 3 chương trình liên bang được quản lý bởi hệ thống Express Entry, yêu cầu các ứng viên Express Entry phải có kết quả kiểm tra ngôn ngữ của một trong hai ngôn ngữ chính thức của Canada, tức là tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.

Các chương trình nhập cư liên bang này bao gồm Chương trình nhập cư diện tay nghề liên bang (FSWP), Chương trình nhập cư diện tay nghề chuyên môn liên bang (FSTC) và Chương trình diện kinh nghiệm Canada (CEC).

Canada xếp hạng trình độ tiếng Anh theo hệ thống Điểm chuẩn Ngôn Ngữ: Canadian Language Benchmark. Có 12 cấp độ trong hệ thống Điểm chuẩn Ngôn ngữ Canada (CLB) bao từ cơ bản nhất (CLB 1) đến lưu loát nhất (CLB 12). Trong tiếng Pháp, Canada phân loại khả năng ngôn ngữ theo phương pháp tương tự, với hệ thống được gọi là Niveaux de compétence linguistique canadiens (NCLC) với 12 cấp độ tương tự.

Các ứng viên nhập cư thông qua chương trình nhập cư kinh tế liên bang & tỉnh bang được yêu cầu chứng minh trình độ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp bằng cách thực hiện các kiểm tra ngôn ngữ được IRCC công nhận. Ba bài kiểm tra ngôn ngữ tiêu chuẩn mà các ứng viên có thể thực hiện để chứng minh khả năng ngôn ngữ cho chương trình nhập cư kinh tế liên bang là:

  • IELTS (International English Language Testing System): Là bài kiểm tra ngôn ngữ tiêu chuẩn phổ biến nhất được IRCC công nhận cho mục đích nhập cư của các ứng viên. Các ứng viên phải đảm bảo kết quả kiểm tra ngôn ngữ là bài General Training, không phải bài kiểm tra Academic. Kết quả bài kiểm tra được thể hiện trong 4 khả năng được quy thành điểm tương ứng trong hệ thống CLB.
  • CELPIP (Canadian English Language Proficiency Index Program): Là bài kiểm tra trình độ tiếng Anh của Canada được thực hiện bởi các ứng viên nhập cư. Kết quả CELPIP sẽ tương ứng trực tiếp với CLB.
  • TEF (Test d’Évaluation de français): Là bài kiểm tra khả năng tiếng Pháp được IRCC công nhận, nhằm đánh giá trình độ ngôn ngữ của các ứng viên xin nhập cư của liên bang. Tương tự như vậy, bài kiểm tra TEF cũng được xem như là công cụ đánh giá trình độ ngôn ngữ được công nhận bởi Bộ Nhập Cư Quebec để phát hành chứng chỉ lựa chọn của Quebec.

Các ứng viên chương trình nhập cư kinh tế liên bang được yêu cầu chứng minh khả năng bằng một ngôn ngữ chính thức, và họ cũng có thể đạt được nhiều điểm hơn theo Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) cho Express Entry bằng cách chứng minh họ có khả năng trong cả hai ngôn ngữ chính thức.